Quy định bồi thường đối với chuyến bay bị chậm, hoãn hoặc hủy chuyến

Việc di chuyển bằng đường hàng không là nhanh chóng tuy nhiên phương tiện di chuyển này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Chính vì thế trường hợp chậm chuyến, hoãn chuyến hoặc hủy chuyến bay vẫn có thể xảy ra do nhiều điều kiện khách quan.

Trong một số trường hợp chậm chuyến, hoãn chuyến hoặc hủy chuyến bay, hành khách sẽ được bồi thường. Để đảm bảo quyền lợi của mình trong chuyến bay, hành khách nên biết rõ những thông tin quy định về việc bồi thường trong trường hợp chậm, hoãn hoặc hủy chuyến.

Quy định bồi thường của các hãng hàng không

Nếu hành khách đã sở hữu vé máy bay hoặc được xác nhận có chỗ ngồi trên chuyến bay, khi chuyến bay bị trễ, hoãn hoặc hủy chuyến, hành khách sẽ được hưởng các chính sách bồi thường từ hãng hàng không mà hành khách mua vé.

Trường hợp chậm, hoãn và hủy chuyến bay xuất phát từ lý do chủ quan của hãng thì hãng có trách nhiệm phải thông báo lý do, bồi thường bằng tiền, dịch vụ tương đương hoặc lợi ích vật chất khác theo đúng quy định của pháp luật. Mức bồi thường cụ thể như sau:

Bồi thường bằng dịch vụ

  • Thời gian trễ chuyến từ 2 giờ trở lên: Hãng sẽ phục vụ miễn phí đồ uống nhẹ.
  • Thời gian trễ chuyến từ 3 giờ trở lên: Công ty vận tải sẽ cung cấp miễn phí các dịch vụ ăn uống tùy từng thời điểm.
  • Thời gian chậm từ 6 giờ trở lên: Hãng phải chịu trách nhiệm bố trí nơi nghỉ ngơi cho hành khách theo điều kiện thực tế của sân bay.
  • Thời gian trễ chuyến trên 6 giờ (trong khoảng từ 22 giờ tối đến 7 giờ sáng của ngày hôm sau): Hãng phải bố trí phương tiện về khách sạn, thứ tự của các lượt vận chuyển sẽ được ưu tiên cho các hành khách đặc biệt.

Mặt khác, hãng bắt buộc phải chuyển đổi hành trình bằng những cách nhanh chóng và thuận tiện nhất để đưa khách tới điểm đến theo hành trình đã đặt sẵn.

hoan chuyen vietnam airlines

Bồi thường bằng tiền

Nếu thời gian hoãn chuyến kéo dài trên 6 giờ hoặc hãng thông báo hủy chuyến bay, hành khách đã mua vé sẽ được hoàn lại tiền với mức giá cụ thể như sau:

  • Đối với hành trình nội địa:

Hành trình có độ dài đường bay dưới 500 km: 100.000 VNĐ.

Hành trình có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 200.000 VNĐ.

Hành trình có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 300.000 VNĐ.

  • Đối với hành trình quốc tế:

Hành trình có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD.

Hành trình có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD.

Hành trình có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD.

Hành trình có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.

Ngoài ra, khi hành khách không thể thực hiện hành trình vì các lý do trên, hãng có trách nhiệm hoàn lại toàn bộ tiền mua vé cho hành khách tại đơn vị đã xuất vé.

Những trường hợp không được bồi thường

Theo quy định trường hợp chậm chuyến, hoãn chuyến hoặc hủy chuyến xuất phát từ các nguyên nhân khách quan như: thời tiết xấu, thiên tai, an ninh… sẽ nằm ngoài diện bồi thường.

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp hành khách hiểu rõ hơn về những quyền lợi mà mình sẽ được hưởng trong trường hợp chậm chuyến, hoãn chuyến hoặc hủy chuyến xuất phát từ các lý do chủ quan của hãng vận chuyển. Nếu còn thắc mắc về vấn đề này, hãy liên hệ trực tiếp hoặc qua tổng đài điện thoại để được tư vấn và giải đáp.



27-03-2015, Vietnam Booking

contact vietnambooking

  • 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (10 rating, 2 votes)
    Loading...

Bài viết liên quan

Tuyến Bay Khác

FACEBOOK

Ý kiến bạn đọc