Có nên ngồi gần cửa thoát hiểm máy bay

26/02/2023 Tuấn Phát

Vị trí ghế ở lối thoát hiểm trên máy bay có chỗ để chân thoải mái trên mọi chuyến bay, thực tế chỗ ngồi này có thực sự rẻ?

Theo luật, hành khách ngồi ở hàng ghế thoát hiểm phải từ 15 tuổi trở lên, có khả năng đi lại hàng ngày bằng tay, chân, bàn tay và bàn chân để hỗ trợ sơ tán nếu được mang theo. Nhiệm vụ của hành khách ở vị trí này có thể bao gồm vận hành lối thoát hiểm, cửa trượt và loại bỏ chướng ngại vật ở lối ra.

Nên hay không lựa chỗ ngồi ở lối thoát hiểm trên máy bay - 1

Hành khách ngồi gần ghế thoát hiểm có trách nhiệm lớn nên hãy cân nhắc khi chọn vị trí này

Ngoài ra, hành khách phải có khả năng nghe nhìn đủ tốt để hỗ trợ trong quá trình sơ tán. Quan trọng nhất, hành khách phải hiểu hướng dẫn của tiếp viên hàng không và có thể làm theo họ. Nói cách khác, hàng thoát hiểm được coi là một vấn đề an toàn của máy bay.

>> Bí quyết để có được chỗ ngồi tốt nhất trên chuyến bay

Thế mạnh

Ghế này có lối đi rộng rãi, hành khách có thể lảo đảo thoải mái. Bạn cũng không cần phải đánh thức ‘anh hàng xóm’ bên cạnh để ra ngoài. Đây là một lợi thế lớn nếu chuyến bay dài hoặc bạn quá cao.

Bên cạnh đó, vị trí này là một lựa chọn tốt ở hạng đa năng khi bạn không có đủ ngân sách cho hạng thương gia. Đối với một số hãng hàng không, vị trí tại lối thoát hiểm được đặt trước và quan trọng nhất.

Khuyết điểm

Không mang theo hành lý, túi xách khi ngồi ở lối ra vì vị trí này không được phép có chướng ngại vật nếu tình huống khẩn cấp xảy ra.

Tuy nhiên, ghế này có thể lạnh hơn bình thường do hơi lạnh từ bên ngoài có thể lọt qua các miếng đệm trên cửa thoát hiểm. Điều này cũng bình thường và an toàn, nhưng cảm giác sẽ kém thư thái hơn một chút.

Trong một số trường hợp, lối thoát hiểm nằm cạnh cánh máy bay, độ ồn sẽ lớn hơn khiến hành khách cảm thấy khó chịu. Một số hãng hàng không sẽ yêu cầu những người ngồi ở vị trí này cũng được yêu cầu không đeo tai nghe trong suốt chuyến bay vì họ cần thu thập thông tin càng sớm càng tốt khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra.

Nhiều hãng hàng không không trang bị tính năng tựa lưng cho ghế ở lối thoát hiểm, thậm chí không nâng được tựa tay.

Các hãng hàng không coi hàng ghế ở lối ra là cao cấp vì có thêm chỗ để chân. Hành khách có thể trả thêm tiền để có được chỗ ngồi này. Do đó, ranh giới rõ ràng giữa sự an toàn và sự thoải mái ít phổ biến hơn đã bị xóa nhòa.

Vé máy bay giá rẻ