Có được mang đồ đông lạnh lên máy bay Vietnam Airlines không?

17/12/2020 Nhóm Biên Tập

Phần lớn hành khách đi máy bay đều có nhu cầu mang theo hành lý, thực phẩm lên máy bay. Đặc biệt là những du khách khởi hành từ các vùng biển, miền quê, họ đều mong muốn mang đồ đông lạnh là hải sản, gia cầm tươi sống lên máy bay để về làm quà tặng người thân, bạn bè. Vậy quy định của hãng hàng không quốc gia, hành khách có được phép mang đồ đông lạnh lên máy bay Vietnam Airlines không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.

Quy định về vận chuyển đồ đông lạnh trên chuyến bay nội địa

Theo quy định của hãng hàng không Vietnam Airlines, các loại thực phẩm đông lạnh đều được xem là hàng dễ hư hỏng. Vì vậy, những đồ này không được chấp nhận vận chuyển trên cabin dưới dạng hành lý xách tay mà phải vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.

Những thực phẩm được coi là đồ đông lạnh, dễ hư hỏng

  • Thực phẩm tươi đông lạnh như hoa quả, rau, thịt cá các loại.
  • Các loại thực vật và các loại đồ ăn trẻ em như: hoa, quả và các loại rau lá.
  • Các loại hoa và lá được cắt rời khỏi thân.

Đối với thịt, hải sản dưới dạng đông lạnh, bạn sẽ được phép vận chuyển theo đường hành lý ký gửi với điều kiện những đồ này được đựng trong hộp hoặc thùng xốp đóng kín, đảm bảo không tỏa mùi, không chảy nước ra sàn máy bay và ảnh hưởng đến các hành lý khác. Riêng với đồ được nấu chín, bạn phải đóng gói đúng quy định thì mới được mang theo dưới dạng hành lý ký gửi. Tuy nhiên, hành khách phải chịu mọi rủi ro và thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển đổi với các dạng sản phẩm này.

có được mang đồ đông lạnh lên máy bay vietnam airlines

Với những đồ tươi sống khác như sầu riêng, các loại mắm có đặc tính gây mùi khó chịu sẽ không được vận chuyển dưới bất kỳ hình thức nào. Muốn mang theo những vật phẩm này, bạn cần đóng gói thật kỹ càng để chúng không bị tỏa mùi sang những hành lý khác thì mới có thể được chấp nhận vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.

Ngoài ra, đối với một lượng nhỏ các sản phẩm khác, chẳng hạn như bò khô, đồ ăn vặt, hãng hàng không vẫn chấp nhận cho bạn mang lên cabin hành khách. Tuy nhiên đối với tôm cá, mực khô, bánh kẹo, trà, cơm cháy… mua ở điểm du lịch mang về làm quà, hoặc thịt bò khô mua với số lượng nhiều, bạn cần phải đóng gói và vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.

Mặt khác, hành khách cũng cần lưu ý rằng, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ không hoàn lại tiền hành lý quá cước và tiền bồi thường cho những vật phẩm đông lạnh trong trường hợp bị thu giữ theo quy định về kiểm dịch tại ấn bay đi hoặc sân bay đến. Với những quy định đặc biệt như vậy, mỗi sân bay ở mỗi quốc gia sẽ có những quy định nghiêm ngặt khác nhau, hành khách nên lưu ý khi mang đồ đông lạnh lên máy bay, tránh tình trạng hành lý bị thu giữ tại sân bay vì không hợp lệ.

Quy định về vận chuyển đồ đông lạnh trên chuyến bay quốc tế

Vietnam Airlines có những quy định nghiêm ngặt về việc vận chuyển đồ đông lạnh trên các chuyến bay, đặc biệt là chuyến bay quốc tế. Vì thế, đối với những thực phẩm dù được phép vận chuyển trên chuyến bay nội địa nhưng nếu bạn muốn mang đi trên các chuyến bay quốc tế, bạn cần liên hệ với Đại sứ quán của nước đó tại Việt Nam hoặc liên hệ Cục hải quan để được giải đáp tốt nhất.

mang đồ đông lạnh lên máy bay

Ngoài ra, mới đây Nhật Bản và Mỹ cũng có những quy định rất rõ trong việc nhập cảnh đối với một số hàng hóa vào nước họ, cụ thể:

Đối với Mỹ: Hải quan Hoa Kỳ cấm hoàn toàn các loại hải sản từ Việt Nam. Theo đó, du khách từ Việt Nam đến Mỹ sẽ không được mang theo thực phẩm đông lạnh, thậm chí là những sản phẩm được chế biến từ thịt bò, thịt lợn, gà,… dù cho đã đóng hộp như bò khô, lạp xưởng, dăm bông, xúc xích,…

Đối với Nhật Bản: Nước này cũng có những quy định riêng trong việc cấm mang theo các loại thực phẩm, hàng hóa đông lạnh vào địa phận Nhật như:

  • Các loại trái cây, hạt giống, thực vật.
  • Trái cây và rau tươi đông lạnh.
  • Các sản phẩm đồ ăn không có nhãn mác.
  • Các loại gia súc, gia cầm, trứng chim, lông chim và các sản phẩm hay phụ phẩm chế biến từ gia cầm.

Hướng dẫn mang đồ đông lạnh lên máy bay đúng quy định

Theo như quy định về việc mang đồ đông lạnh lên máy bay Vietnam Airlines, các vật phẩm phải được gói bọc kỹ càng, không gây mùi. Vậy thì các vật phẩm được đóng gói như thế nào thì đúng với quy định?

Đồ đông lạnh sau khi mua phải để vào thùng xốp, đóng gói kỹ lưỡng, không để lỗ hở.

➢ Trong thùng xốp đựng đồ đông lạnh mang lên máy bay không được chứa đá hay nước. (đá tan thành nước dễ chảy ra trong quá trình vận chuyển rung lắc sẽ gây ướt hành lý của hành khách khác)

➢ Khi check in, hành khách sẽ phải ký gửi thùng xốp và báo lại chính xác với nhân viên làm thủ tục về vật phẩm đựng trong thùng.

➢ Trường hợp nhân viên check in kiểm tra, nếu thùng xốp được đóng gói kỹ càng, không mùi, không chảy nước thì thủ tục mang đồ đông lạnh lên máy bay bằng cách ký gửi của bạn đã được cho phép.

➢ Nếu nhân viên kiểm tra gặp trường hợp thùng xốp có vấn đề về rỉ nước hay mùi tanh, bạn sẽ được yêu cầu mang thùng xốp ra bộ phận đóng thùng để được đóng lại hành lý.

hành lý ký gửi vietnam airlines

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi có được mang đồ đông lạnh lên máy bay Vietnam Airlines không? Với những thông tin này, hy vọng bạn sẽ nắm được những quy định cụ thể về hành lý được phép và không được phép mang theo của hãng. Từ đó điều hướng hành lý đông lạnh mang theo để có một chuyến bay an toàn, suôn sẻ.

Qua bài viết này, mong rằng, bạn sẽ tự tin mua những món quà, đặc sản vùng miền về làm quà cho bạn bè, người thân mà không phải lo ngại bất kỳ điều gì. Nếu vẫn còn thắc mắc về hành lý đông lạnh có được mang lên máy bay không và không biết nên mua hành lý ký gửi ở đâu giá rẻ, bạn hãy liên hệ đại lý vé máy bay Vietnam Airlines qua hotline: 1900 4798, đội ngũ booker sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn một cách tận tâm và chu đáo nhất!

Vé máy bay giá rẻ