Có được sử dụng điện thoại trên máy bay không?

20/02/2021 Biên Tập

Chiếc điện thoại ngày nay là vật quan trọng của mỗi người bởi chức năng liên lạc cũng như giải trí, học tập, làm việc…mà nó đem đến cho người dùng. Nếu di chuyển bằng phương tiện ở mặt đất, bạn dễ dàng sử dụng điện thoại bất cứ lúc nào thì di chuyển bằng máy bay, việc này có thể bị hạn chế. Tất cả hành khách đều mang theo ít một thiết bị di động khi lên máy bay và không ít người còn có nhu cầu sử dụng trong chuyến bay. Nhưng nhiều hãng quy định về việc sử dụng thiết bị di động rất chặt chẽ. Vậy, có được sử dụng điện thoại trên máy bay không? Vì sao? Cùng tìm hiểu với đại lý Vietnam Airlines nhé!

có được sử dụng điện thoại trên máy bay

Quy định sử dụng điện thoại trên máy bay tùy vào từng hãng hàng không

Đi máy bay có sử dụng điện thoại được không?

Đi máy bay có sử dụng điện thoại được không là tùy vào mỗi hãng hàng không. mỗi hãng của những quốc gia khác nhau trên thế giới đều có những quy định riêng về việc sử dụng các thiết bị di động có thu phát sóng. Việc cấm sử dụng điện thoại hay hạn chế sử dụng đều có mục đích nhưng mục đích lớn nhất là đảm bảo an toàn cho hành khách và tổ bay trong khi chuyến bay đang ở độ cao rất cao so với mặt đất.

được sử dụng điện thoại trên máy bay không? Câu trả lời là được vì nhiều hãng ngày nay đã nới lỏng quy định không còn khắt khe như trước, nhưng hành khách bắt buộc phải chuyển điện thoại sang chế độ máy bay (Airplane Mode). Vào tháng 10/2013, Cục hàng không liên bang Mỹ FAA đã cho phép hành khách có thể sử dụng các thiết bị điện tử cỡ nhỏ trong chuyến bay khi ở độ cao nhất định. Hành khách có thể dùng điện thoại kết nối Bluetooth ở khoảng cách ngắn, wifi (nếu có trên máy bay) và dùng các thiết bị ngoại vi. Tuy nhiên trong quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh hành khách nên tắt tất cả điện thoại và giữ chặt điện thoại trên tay hoặc cho vào túi để không bị rơi vỡ. Khi đặt vé máy bay và sử dụng thiết bị điện tử, bạn cần lưu ý về vấn đề này.

Thời điểm nào bắt buộc tắt điện thoại

Trong quá trình đi máy bay bạn có thể sử dụng điện thoại với chế độ máy bay nhưng ở một vài thời điểm, bạn phải tắt hoàn toàn chiếc điện thoại của mình. Đó là hai thời điểm cất và hạ cánh của chuyến bay. Cất và hạ cánh là hai quá trình quan trọng nhất của mỗi chuyến bay để có chuyến bay thành công. Bởi lúc này các phi công cần phải tập trung cao độ, để giữ liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu dưới mặt đất và đảm bảo hoạt động của các thiết bị trên tàu bay.

Do vậy, các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính… có thể gây nhiễu sóng khiến phi công mất tập trung và tốn công sức trong giai đoạn quan trọng này. Chưa có bằng chứng cho việc điện thoại làm rơi máy bay nhưng vì sự an toàn tuyệt đối mà hành khách nên tuân thủ mọi quy định của hãng và nghe theo các chỉ dẫn của tiếp viên hàng không.

sử dụng điện thoại trên máy bay

Thiết bị điện tử nhỏ được nhiều hãng cho phép sử dụng

Vì sao nên tắt điện thoại khi lên máy bay?

Hành khách đi máy bay sẽ nghe các tiếp viên hàng không yêu cầu tắt điện thoại trước thời gian máy bay cất cánh. Tuy nhiên nhiều hành khách chưa thật sự tin rằng sử dụng điện thoại có thể gây mất an toàn cho chuyến bay. Những lý do sau đây chính là nguyên nhân hãng yêu cầu hành khách tắt điện thoại:

  • Hành khách không tắt điện thoại hoặc không để chế độ máy bay dù không sử dụng nhưng nó cũng sẽ liên tục bắt sóng và làm nhiễu sóng các thiết bị liên lạc, kiểm soát tàu bay của phi công. Nếu trên chuyến bay có hàng trăm hành khách cùng sử dụng điện thoại, sóng từ các thiết bị này làm nhiễu nặng khiến phi công không thể tập trung liên lạc.
  • Ngoài ra, sóng vô tuyến của các thiết bị điện tử có thể gây nhiễu các hệ thống điện tử nhảy cảm của máy bay.
  • Hành khách sử dụng điện thoại dễ lơ đễnh, không tập trung vào nghe hướng dẫn an toàn của tiếp viên hàng không như thắt dây an toàn, mở cửa sổ, đeo mặt nạ dưỡng khí. Vì thế khi gặp tình huống khẩn cấp hành khách sẽ phản ứng chậm hơn, nguy hiểm tính mạng hơn.
  • Nguy cơ khủng bố cũng là lý do để các hãng hàng không lo ngại và hạn chế quy định sử dụng điện thoại. Ngày nay chỉ với chiếc điện thoại thông minh, bất kỳ ai cũng có thể kích bom nổ hay tấn công vào hệ thống điều khiển của máy bay. Nếu hành khách có nhu cầu chụp ảnh thì cũng hãy chuyển chế độ để mọi người đều được an toàn hạ cánh. 

Việc có được sử dụng điện thoại trên máy bay hay không đã được giải đáp qua bài viết sau. Tùy vào trường hợp mà được sử dụng hay không, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, chúng tôi khuyên bạn nên hạn chế sử dụng trong quá trình bay. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hoặc cần hỗ trợ dịch vụ bay, hãy liên lạc đến hotline 1900 4798 để được tư vấn và trợ giúp nhanh chóng, tiện lợi nhất từ những nhân viên của tổng đài Vietnam Airlines.

Vé máy bay giá rẻ