Hộ chiếu du lịch cho trẻ em và những điều cần biết

01/07/2015 Nhóm Biên Tập

Để có thể làm thủ tục xuất cảnh Việt nam đến các quốc gia trên thế giới, hộ chiếu là một trong những giấy tờ không thể thiếu. Dù là người lớn hay em bé đều phải có hộ chiếu để có thể thực hiện các chuyến bay quốc tế và nhập cảnh các quốc gia trên thế giới.

Rất nhiều vấn đề thắc mắc được đặt ra xung quanh việc làm hộ chiếu cho trẻ em như trẻ bao nhiêu tuổi được phép làm hộ chiếu, hộ chiếu trẻ em có thời hạn bao lâu, thủ tục giấy tờ để làm hộ chiếu cho trẻ em gồm những gì,… Dưới đây là câu trả lời cho những thắc mắc thường gặp ở trên:

Trẻ bao nhiêu tuổi được làm hộ chiếu?

Theo quy định của cục xuất nhập cảnh, trẻ em có thể làm hộ chiếu ở bất kỳ độ tuổi nào hay nói cách khác không phân biệt độ tuổi cấp hộ chiếu cho trẻ em. Hộ chiếu của trẻ em có thể cấp riêng cho cá nhân hoặc cấp chung với cha, mẹ, người giám hộ.

ve may bay vietnam airlines

Hộ chiếu của trẻ em có thời hạn bao lâu?

Hộ chiếu cho người từ 14 tuổi trở lên có thời hạn không quá 10 năm tính từ ngày cấp. Đối với trẻ em dưới 14 tuổi có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp đến khi trẻ đủ 14 tuổi và không được phép gia hạn thêm.

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi và có hộ chiếu chung với cha, mẹ hoặc người giám hộ thì thời hạn của hộ chiếu không quá 5 năm tính từ ngày cấp cho đến khi trẻ đủ 14 tuổi và không được phép gia hạn thêm.

Thủ tục, giấy tờ để xin cấp hộ chiếu cho trẻ em gồm những gì?

Về phần giấy tờ để làm hộ chiếu cho trẻ, cha mẹ hoặc người giám hộ cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ dưới đây:

  1. Mẫu tờ khai làm hộ chiếu phổ thông cho trẻ

Tờ khai xin cấp hộ chiếu lần đầu yêu cầu phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn và đóng dấu giáp lai lên ảnh.

Nếu trẻ cấp chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ thì cần 01 bản sao giấy khai sinh (mang theo bản chính để đối chiếu) và 04 ảnh thẻ cỡ 3×4 cm.

Nếu trẻ làm riêng hộ chiếu thì cần 01 tờ khai xin cấp hộ chiếu (do cha hoặc mẹ khai và ký tên vào tờ khai), 01 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh thẻ cỡ 4×6 cm.

Trường hợp không còn mẹ, cha thì mẹ, cha nuôi hoặc người đỡ đầu (có giấy tờ chứng minh là người đỡ đầu hoặc mẹ, cha nuôi hợp pháp) khai và ký tên vào tờ khai.

  1. Sổ hộ khẩu của người làm giấy tờ xin cấp hộ chiếu cho trẻ

Trong một số trường hợp cần thiết, người đi làm hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo sổ hộ khẩu để đối chiếu khi cần thiết.

  1. Chứng minh nhân dân bản gốc hoặc hộ chiếu của người làm giấy tờ xin cấp hộ chiếu cho trẻ.

Khi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu cho trẻ, người làm thủ tục cần xuất trình chứng minh nhân dân bản gốc (không quá 15 năm, không mờ, không rách nát, không ép dẻo) hoặc hộ chiếu cá nhân để đối chiếu.

ve may bay vietnam airlines gia re

Nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu cho trẻ ở đâu?

Hồ sơ xin cấp hộ chiếu của trẻ được nộp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ xin cấp hộ chiếu của Phòng quản lý xuất nhập cảnh tỉnh hoặc thành phố.

Nếu trẻ có hộ khẩu tạm trú hoặc tạm trú tại Hà Nội thì sẽ làm tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an thành phố Hà Nội. Trẻ có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú tại TP HCM thì sẽ làm hộ chiếu tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an TPHCM.

Trường hợp đặc biệt nếu xin cấp hộ chiếu Việt Nam cho trẻ dưới 14 tuổi tại nước ngoài công dân có thể làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Đại sứ quán Việt Nam hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại.

Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp ích được cho quá trình chuẩn bị xin cấp hộ chiếu cho trẻ của bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp! Nếu bạn muốn sở hữu những chiếc vé máy bay Vietnam Airlines giá rẻ cho hành trình du lịch nước ngoài của mình cũng đừng quên liên hệ với chúng tôi nhé!

Vé máy bay giá rẻ