Kinh nghiệm giải quyết những trục trặc khi làm thủ tục tại sân bay

12/12/2015 Nhóm Biên Tập

Khác với các phương tiện di chuyển khác, việc di chuyển bằng đường hàng không có những đặc thù mà nếu không nắm rõ hành khách sẽ khá lúng túng và không biết làm thế nào để xử lý. Những kinh nghiệm nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn xử lý tốt những rắc rối phát sinh ở sân bay khi làm thủ tục lên máy bay.

Những trục trặc khi làm thủ tục tại sân bay

Nhầm lẫn trong tên của hành khách

Khi đặt vé máy bay thông qua đại lý hoặc tự mình book vé, bạn nên chú ý cung cấp chính xác các thông tin về tên hành khách. Các hãng hàng không thường quy định rõ ràng trong cách điền tên của hành khách khi mua vé chẳng hạn như: họ tên viết không dấu, họ được tách riêng và tên đệm kèm tên viết cùng nhau hoặc họ và tên đệm viết liền còn tên được viết riêng. Tùy theo mỗi hãng mà bạn nên chú ý điền tên cho chính xác.

Nếu họ tên người đi bị sai sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục, trường hợp xấu nhất là hành khách sẽ không được làm thủ tục lên chuyến bay. Kinh nghiệm để xử lý vấn đề này như sau:

Kiểm tra kỹ càng thông tin trên vé trước khi xuất vé nếu bạn tự book vé hoặc thông tin vé mà đại lý gửi cho bạn trước ngày bay. Nếu phát hiện sai sót kịp thời chỉnh sửa. Nếu bạn mua vé qua đại lý, hãy nhớ cung cấp đúng thông tin của mình. Nếu bạn cung cấp đúng mà đại lý xuất vé sai thì lỗi đó thuộc về đại lý, họ sẽ chịu trách nhiệm xử lý cho bạn.

Nếu ra sân bay và phát hiện sai sót hãy liên hệ trực tiếp với nhân viên của hãng để được hỗ trợ. Nếu nhân viên cấp dưới không hợp tác, hãy tìm gặp trưởng ca hoặc người có trách nhiệm cao hơn để được hỗ trợ.

Nên tới sân bay sớm để có thể kịp thời giải quyết những tình huống trục trặc phát sinh.

dat mua ve may bay vietnam airlines

Sai thông tin ngày tháng năm sinh

Ngày tháng năm sinh của hành khách cũng khá quan trọng. Đặc biệt là trẻ em. Vì các hãng thường quy định mức giá khác nhau cho trẻ em từ 2 tuổi trở xuống và trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Nếu bạn nhầm lẫn trong năm sinh của bé, nhiều hãng cho rằng bạn đang cố gian lận để giảm tiền vé và hậu quả là hãng từ chối vận chuyển.

Những thông tin về ngày tháng năm sinh của hành khách luôn luôn phải được cung cấp chính xác với thông tin trên giấy tờ tùy thân. Vì khi làm thủ tục nhân viên hải quan sẽ căn cứ trên những giấy tờ này để kiểm tra và làm thủ tục lên chuyến bay cho bạn.

Nếu đi cùng trẻ em bạn nên mang đầy đủ giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của bé để tiện cho việc làm thủ tục lên chuyến bay.

Tùy theo mức độ sai sót trong ngày tháng năm sinh bạn sẽ được nhân viên mặt đất của hãng hỗ trợ để sửa đổi. Nếu sai cả 3 mục thì khả năng phải bỏ vé là rất lớn. Vì thế bạn cần kiểm tra kỹ thông tin ngày tháng năm sinh trước khi xuất vé.

ve may bay vietnam airlines gia tot nhat

Trường hợp mua phải vé trên chuyến bay overbook

Overbook là tình trạng các hãng hàng không, khách sạn, các buổi biểu diễn bán vé nhiều hơn so với thực tế và số lượng chỗ trống mà họ có thể phục vụ. Đây được xem là một hoạt động hợp pháp nếu không lạm dụng nhằm tránh tình trạng còn chỗ trống. Vì có trường hợp nhiều người mua vé nhưng không sử dụng.

Căn cứ vào số lượng hành khách làm thủ tục lên chuyến bay, hãng sẽ chốt danh sách khách. Vì thế nếu bạn đã mua vé trên chuyến bay nhưng bạn đến muộn khi đã chốt danh sách, bạn sẽ không được làm thủ tục lên chuyến bay.

Trường hợp bạn đến đúng giờ nhưng vẫn không được làm thủ tục lên chuyến bay, cách giải quyết như sau:

  • Điều trước tiên cần làm khi bị từ chối làm thủ tục là bạn hãy bình tĩnh và yêu cầu nhân viên hãng giải thích rõ lý do vì sao bạn bị từ chối làm thủ tục lên chuyến bay. Nếu nhân viên cấp dưới không hợp tác bạn nên tìm người có thẩm quyền cao hơn.
  • Đồng thời hãy đẻ cho những người xung quanh biết tình trạng của bạn nhờ họ can thiệp cùng để gây sức ép.

Cách giải quyết như vậy không chắc chắn bạn sẽ được lên chuyến bay nhưng chắc chắn hãng sẽ bồi thường hoặc hoàn vé cho bạn.

ve may bay vietnam airlines

Làm gì để có được một chuyến bay thuận lợi?

  • Để tránh những trường hợp đáng tiếc này, bạn nên đến sân bay sớm trước giờ quy định từ 45- 60 phút đối với ngày thường và từ 120 – 180 phút đối với dịp Tết. Các chuyến bay quốc tế thì bạn phải có mặt trước giờ khởi hành 120 phút.
  • Luôn kiểm tra kỹ càng thông tin in trên vé để kịp thời sửa đổi.
  • Nên đặt mua vé thông qua các đại lý vé máy bay uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán vé để được hỗ trợ tốt nhất trong trường hợp sai sót.

Với những thông tin trên mong rằng bạn sẽ có được những kinh nghiệm cho riêng mình để có được một hành trình bay thuận lợi. Nếu bạn đã gặp phải trường hợp không may nào trong việc làm thủ tục bay hoặc vẫn còn thắc mắc về cách xử lý các tình huống, hãy để lại tin nhắn để được nhân viên chúng tôi tư vấn và giải đáp hoàn toàn miễn phí!

Vé máy bay giá rẻ