Mùng 1 nên đi chùa nào ở Hà Nội

08/01/2021 Biên Tập

Đi chùa đầu năm là nét văn hóa đặc trưng từ ngàn đời nay của người Việt Nam. Không chỉ những tín đồ Phật giáo đến chùa thăm viếng, mà những ai không theo tôn giáo cũng có xu hướng đến chùa cầu bình an vào dịp đầu năm. Bởi lẽ Phật giáo giống như cội nguồn của đa số người dân Việt Nam, là nơi tìm về bình yên sau những mệt nhoài của cuộc sống hối hả. Đến chùa, bạn như được ngâm mình vào dòng chảy tinh khôi, rũ bỏ mọi ưu phiền. Phải chăng vì điều này mà người ta thích đến chùa hái lộc vào mùng 1 năm mới. Mùng 1 nên đi chùa nào ở Hà Nội là thắc mắc của nhiều người trong dịp Tết sắp đến. Hãy đặt vé máy bay đi Hà Nội rồi cùng tìm hiểu các chùa qua bài viết sau!

mùng 1 nên đi chùa nào hà nội

Chùa Một Cột cổ kính uy nghiêm

Điểm qua những ngôi chùa linh thiêng nên đến vào mùng 1

Hà Nội có rất nhiều chùa, mỗi chùa có những đặc điểm riêng biệt đặc trưng. Có chùa người ta thường ghé cầu duyên, mong tìm được một nửa yêu thương. Có chùa lại thường được cầu chuyện học tập, thi cử, đường công danh…Tựu trung chùa nào cũng có những nét đẹp tâm linh khiến ta bình an trong những ngày xuân mới. Sau đây là danh sách một số ngôi chùa ở Hà Nội bạn có thể tham khảo trong chuyến du xuân của gia đình để lên kế hoạch mùng 1 nên đi chùa nào ở Hà Nội:

Chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc được xem là ngôi chùa có tuổi đời lâu nhất ở thủ đô Hà Nội với lịch sử lên đến 1500 năm. Chùa được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1989. Kết cấu của chùa gồm nhiều lớp nhà trong đó có 3 lớp chính là Tiền đường, nhà thiêu hương và thượng điện nối thành hình chữ công. Chùa Trấn Quốc nằm ngay tại hòn đảo duy nhất của hồ nước ngọt lớn nhất Hà Nội. Ngày na, bờ hồ được bao quanh bởi các công trình kiến trúc hiện đại, những tòa nhà cao tầng. Trong khuôn viên chùa có Bảo tháp lục độ đài sen được khởi công xây dựng vào năm 1998 gồm 11 tầng, cao 15m. Năm 2016, chùa được báo Daily Mail ở Anh bình chọn là một trong 16 ngôi chùa đẹp nhất thế giới.

Chùa Một Cột

Chùa Một Cột được coi là biểu trưng của Phật giáo Việt Nam từ thời thịnh nhất của tôn giáo này, thời nhà Lý. Tọa lạc tại Đội Cấn, quận Ba Đình, chùa Một Cột nằm gần quảng trường Ba Đình và lăng chủ tịch Hồ Chí Minh. Chùa còn có 4 tên gọi khác nhau: Liên Hoa Đài, Diên Hựu, Nhất Trụ Tháp, chùa Mật. Vua Lý Thái Tông tháng 10 năm 1049 đã cho khởi công xây dựng sau khi nằm mơ thấy Phật Bà Quan Âm ngồi trên đài sen. Ao sen bao quanh chùa có tên là hồ Linh Chiểu, được trồng sen quanh năm thể hiện sự thanh tịnh của Phật pháp. Năm 1954, quân viễn chinh Pháp trước khi rút khỏi Hà Nội đã cho đặt mìn phá hủy toàn bộ ngôi chùa. Đến năm 1955, chính quyền Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa cho trùng tu và xây dựng lại theo đúng nguyên bản cũ, đó chính là ngôi chùa Một Cột mà ngày nay du khách đến tham quan.

Chùa Hà

Chùa Hà (còn gọi Thánh Đức Tự) nằm ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy là ngôi chùa nổi tiếng cầu tình duyên mà ai cũng muốn đến thăm khi du lịch Hà Nội. Truyền thuyết kể rằng vua Lê Thánh Tông năm 42 vẫn chưa có con nên đã cầu tự ở một ngôi chùa và sau sinh được Thái tử Càn Đức. Vì thế vua đã cho xây dựng lại chùa và lấy tên Thánh Đức tự. Trải qua bao biến cố lịch sử, chùa bị phá hủy và được trùng tu nhiều lần. Đến nay, chùa Hà rất nổi tiếng trong giới trẻ nếu mong muốn có được cuộc tình duyên trọn vẹn hay mau chóng tìm được một nửa còn lại của mình. Năm 1996, chùa được xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hóa.

đi chùa mùng 1 ở hà nội

Du khách đến chùa Hương vào dịp năm mới

Chùa Hương

Chùa Hương nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức. Thực tế, chùa Hương trong dân gian chính là một quần thể văn hóa-tôn giáo gồm hàng chục ngôi chùa, ngôi đền…Được gọi chùa Hương bởi quần thể này bao bọc một ngôi chùa tên Hương còn gọi là chùa Trong. Chùa được xây dựng vào thế kỷ 17, sau đó bị phá hủy trong thời Pháp thuộc và được phục dựng vào năm 1988. Đầu năm vào tháng giêng âm lịch, chùa Hương có nhiều lễ hội thu hút khách hành hương khắp đất nước. Vào những ngày lễ hội, người từ khắp nơi về viếng chùa rất đông, khói hương nghi ngút. Ngoài ra trong những ngày này còn có các hoạt động văn hóa như bơi thuyền, hát chèo, hát văn. Đến chùa Hương vào mùng 1 Tết bạn sẽ được trải nghiệm nhiều điều lý thú.

Lễ chùa đầu năm cần chú ý những gì

Từ mùng 1 Tết đến hết tháng 03 âm lịch, Hà Nội có rất nhiều lễ hội ở các chùa lớn, tùy vào điều kiện của mình, bạn có thể lựa chọn địa điểm và lễ hội phù hợp. Để chuyến đi du lịch tâm linh đầu năm của bạn trọn vẹn nhất, hãy tham khảo những lưu ý sau:

  • Đi đúng ngày khai hội: nếu chọn ngày đầu năm đi lễ chùa, bạn cần chuẩn bị tinh thần và sức khỏe cũng như bảo quản tư trang thật tốt vì những ngôi chùa sẽ tập trung rất đông người. Khi đó rất có thể xảy ra trộm cắp, giẫm đạp nhau…
  • Đi cùng người lớn tuổi và trẻ em: Sẽ rất khó khăn nếu bạn đi cùng gia đình hành hương lễ chùa xa ở Hà Nội, có thể phải leo núi, nhiều bậc thang và đi trong đoàn người đông đúc. Vì thế nếu có người gia hoặc trẻ nhỏ đi cùng, cần chuẩn bị sức khỏe thật tốt và đề phòng trước những trường hợp xấu.
  • Đặt dịch vụ đi cùng nhóm: bạn sẽ tiết kiệm chi phí hơn nếu đi cùng nhóm. Nhóm từ 15 người có thể thuê xe riêng và chủ động thời gian thăm viếng hơn. Hãy liên hệ

     

    1900 4798 của đại lý Vietnam Airlines nếu bạn có nhu cầu tư vấn tour du lịch lễ chùa đầu năm, hoặc đặt, đổi vé máy bay Vietnam Airlines.

Hy vọng những thông tin về chùa trên đây có thể giúp bạn đưa ra quyết định mùng 1 Tết nên đi chùa nào ở Hà Nội. Đi chùa mùng 1 ở Hà Nội là hoạt động tôn giáo vô cùng hấp dẫn, hãy tận hưởng mùa Tết thật an yên.

Vé máy bay giá rẻ