Thú vị ẩm thực Campuchia

10/06/2015 Nhóm Biên Tập

Du khách một lần đến với Campuchia không chỉ ấn tượng về khung cảnh thiên nhiên, những di sản văn hóa thế giới, sự thân thiện của người dân Campuchia mà còn không thể nào quên hương vị độc đáo trong những món ăn ở xứ sở này.

Ẩm thực Campuchia có phần giống với Thái Lan, Lào và có một số món tương tự với món ăn của Việt Nam. Tuy nhiên khẩu vị của người Campuchia có phần khác lạ hơn không cay như món Thái và không ngọt như món Lào. Những món ăn thức uống ở Campuchia mang một hương vị vừa chung lại vừa riêng, khiến du khách mua vé máy bay đi Phnom Penh thêm thích thú khi được khám phá.

Khám phá ẩm thực Campuchia

Ẩm thực Khmer có ảnh hưởng từ một loạt các quốc gia. Campuchia từng là thuộc địa của Pháp trong nhiều năm và cũng có nhiều người nhập cư Trung Quốc, vì vậy cả hai loại thực phẩm của Pháp và Trung Quốc được tìm thấy khắp nơi ở đất nước này. Ở phía tây của Campuchia, các món ăn được thường bị ảnh hưởng bởi ẩm thực của nước láng giềng Thái Lan, trong khi ở phía đông hương vị các món ăn giống với Việt Nam nhiều hơn.

Các thị trấn ven biển như Sihanoukville ở phía tây nam nổi tiếng với hải sản được chế biến theo nhiều phong cách chịu ảnh hưởng của cả phong cách Nhật Bản và châu Âu. Thành phần phổ biến trong ẩm thực Khmer cũng tương tự như thành phần ẩm thực của các quốc gia Đông Nam Á khác – lúa và gạo nếp, nước mắm, đường thốt nốt, chanh, tỏi, ớt, nước cốt dừa, sả, riềng,…

Những món ăn thú vị ở Campuchia

Cá amok (cá dừa hấp lá chuối)

Trong chế độ ăn uống Khmer, cá cơm và nước ngọt đóng vai trò lớn và là món ăn dễ dàng tìm thấy trong mọi gia đình Campuchia. Amok là món ăn dân tộc, được làm từ cá, sữa dừa và cà ri.

Tất cả các thành phần được trộn lẫn với nhau và đặt trong lá chuối với nước cốt dừa ở trên, sau đó hấp lên. Một cách thức chế biến phổ biến là amok chouk – ốc với cà ri hấp trong vỏ ốc. Món này thường ăn kèm với cơm nóng.

ve may bay di phnom penh gia re

Samlor Machu Trey (súp cá chua ngọt)

Món ăn này rất phổ biến trong nhiều hộ gia đình ở Campuchia vì nó không chỉ dễ thực hiện mà còn là một món ăn thơm ngon. Thành phần của món ăn bao gồm cá, tỏi, sả, cần tây, nước me, giá đỗ, dứa và gia vị với đường, nước mắm, muối. Nhiều người cũng cho thêm một số loại thảo mộc tươi xanh và ớt để tạo hình ảnh bắt mắt cho món ăn.

Twa Ko (xúc xích Campuchia)

Twa ko là xúc xích Campuchia làm từ thịt bò hoặc thịt heo và các loại gia vị khác nhau. Cũng giống như bất kỳ xúc xích khác, xúc xích Khmer đích thực có chứa ít nhất 20-25% chất béo. Twa ko có thể nướng, chiên rồi dùng với cơm trắng và rau tươi.

ve may bay di phnom penh vietnam airlines

Nom banh chok (mì Khmer)

Nhiều người dân địa phương bắt đầu một ngày với nom banh chok, một món ăn phổ biến được gọi là mì Khmer. Món ăn bao gồm mì với nước thịt cá và rất nhiều các loại rau tươi bao gồm dưa chuột, đậu xanh, lá bạc hà, hoa chuối và giá đỗ. Món này rất giống với món ăn Thái Lan 'kanom Jeen'.

Các món ăn từ côn trùng

Nhắc đến ẩm thực Campuchia không thể không nhắc đến những món ăn được chế biến từ côn trùng như: nhện, châu chấu, dế, bọ cạp,… Những con vật những tưởng không thể ăn được, qua bàn tay chế biến của người dân Campuchia đều trở thành những món ăn hấp dẫn. Đây được xem là đặc trưng của ẩm thực Campuchia có điều nó không dành cho những người yếu tim.

Côn trùng thường được chế biến theo phương thức chiên, rang giòn hoặc nướng. Trước khi đem chế biến những loài côn trùng này đã được ướp những gia vị đặc trưng tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn. Nếu bạn là người can đảm, chắc chắn khi đến với Phnom Penh bạn nên một lần thưởng thức món ăn này.

ve may bay di phnom penh hang vietnam airlines

Hành trình khám phá một quốc gia không chỉ có tham quan, chiêm ngưỡng thắng cảnh thiên nhiên mà còn là cơ hội để bạn tìm hiểu văn hóa và thưởng thức ẩm thực. Nếu đã đến với Campuchia thì đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn độc đáo kể trên.

Vé máy bay giá rẻ