Có ‘hộ chiếu vắc xin’, có thể tự do đi lại giữa các nước không?

19/01/2021 Tuấn Phát

Trước thực tế là các chiến dịch tiêm chủng mở rộng từ châu Á sang châu Âu, nhiều người đang cần một câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi liệu chúng ta cần “hộ chiếu vắc xin” hay giấy chứng nhận tiêm chủng. COVID-19 khi đi du lịch nước ngoài hay không?

Hỗ trợ Châu Âu

Thông điệp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về “giấy thông hành vắc xin” là khá rõ ràng. Tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí ở Copenhagen, Đan Mạch ngày 4/12/2020, Tiến sĩ Catherine Smallwood – chuyên gia cao cấp của WHO về các vấn đề khẩn cấp ở châu Âu – cho biết: “Chúng tôi không khuyến nghị“ hộ chiếu miễn dịch ”(giấy chứng nhận tiêm chủng) và không khuyến cáo thử nghiệm như một phương tiện ngăn chặn sự lây truyền xuyên biên giới. Điều chúng tôi khuyến nghị là các quốc gia nên xem xét dữ liệu. Dữ liệu về sự lan truyền trong và ngoài nước và điều chỉnh hướng dẫn du lịch của họ. "

>> Lịch bay mới nhất các chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam <<

Bất chấp khuyến cáo của các quan chức WHO, nhiều nước châu Âu dường như đang nghiêng về "hộ chiếu vắc xin", thà an toàn, tránh dịch còn hơn tiếc.

Tại Hy Lạp, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đã cố gắng dung hòa lợi ích của tất cả các bên khi ông khẳng định rằng việc tiêm chủng COVID-19 sẽ không phải là một yêu cầu trong vấn đề du lịch, nhưng ai đã tiêm phòng thì họ nên. được tự do di chuyển. Điều này có nghĩa là trong trường hợp khu vực bị đại dịch phong tỏa, những người đã tiêm vắc xin có thể được miễn.

Tại Hungary, các nhà chức trách yêu cầu người nhập cư phải xuất trình bằng chứng rằng họ đã được tiêm vắc-xin COVID-19 thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động.

Ở Iceland, những người có giấy tờ chứng nhận rằng họ đã bị nhiễm và chữa khỏi COVID-19 từ ngày 10 tháng 12 năm 2020, không cần phải kiểm tra hoặc cách ly. Người phát ngôn của chính phủ cho biết yêu cầu của chính phủ không giống như yêu cầu chứng nhận tiêm chủng.

Bỉ ủng hộ "hộ chiếu vắc xin" ở EU và thậm chí trên toàn cầu. Dự báo, nhiều nước sẽ yêu cầu khách du lịch xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm phòng tại cửa khẩu. Đất nước Châu Âu yên bình Đan Mạch đã cho phép cư dân lấy hộ chiếu này trên trang web của Bộ Y tế.

Nhiều công ty như CommonPass, IBM, Linux Foundation… đã tận dụng cơ hội này để phát triển các ứng dụng hoặc hệ thống để người dùng tải dữ liệu về kết quả xét nghiệm COVID-19 hoặc lịch sử tiêm chủng. Theo đó, sau khi tải lên hệ thống, người dùng sẽ có mã QR để cung cấp cho cơ quan chức năng mà không cần phải tiết lộ thông tin cá nhân nhạy cảm.

>> Lịch bay mới nhất các chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam <<

Mối quan tâm về quyền riêng tư

Theo Euronews, hàng nghìn người Anh đã được tiêm vắc-xin COVID-19 sẽ nhận được hộ chiếu điện tử cho phép họ đi qua nhiều cửa khẩu. Tiền cho hoạt động này đến từ ngân sách chính phủ, đặc biệt khi nhiều quốc gia đã yêu cầu cư dân Anh xét nghiệm âm tính 3 ngày trước khi lên máy bay do lo ngại về các biến thể của virus.

Mặc dù chứng nhận tiêm chủng nhằm khôi phục khả năng đi lại tự do, thoải mái như trước khi có đại dịch, nhưng nhiều người châu Âu lo sợ rằng yêu cầu này xâm phạm quyền tự do cá nhân và quyền riêng tư của họ. .

Ana Beduschi, giáo sư luật tại Đại học Exeter (Anh), viết trong một báo cáo: "Hộ chiếu y tế (kỹ thuật số) có thể đóng góp vào việc quản lý lâu dài đại dịch COVID-19, tuy nhiên nó đặt ra những câu hỏi cần đặt ra về việc bảo vệ dữ liệu quyền riêng tư và quyền con người.

Ví dụ, nhiều cơ quan sẽ yêu cầu chúng tôi cung cấp thông tin sức khỏe, chẳng hạn như kết quả xét nghiệm COVID-19 hoặc hồ sơ chủng ngừa, để vào một số không gian công cộng và riêng tư như nhà riêng. hàng hóa, nhà thờ hoặc sử dụng phương tiện công cộng ”.

Những người đã được tiêm chủng sẽ được đi lại tự do và ngược lại, những người chưa được tiêm chủng sẽ bị từ chối dịch vụ vận chuyển hoặc quyền đến nhà thờ, sân vận động thể thao …

Yêu cầu "hộ chiếu tiêm chủng" hoặc xét nghiệm âm tính sẽ phân biệt một người chỉ bằng hai tiêu chí, đó là đã được tiêm chủng hay chưa, âm tính hay dương tính. Nó có thể bảo vệ quyền tự do của những người không bị bệnh hoặc đã được tiêm chủng, nhưng trong những trường hợp không thể tiếp cận được, không đủ tiền để xét nghiệm COVID-19 hoặc không có vắc xin, họ sẽ không thể chứng minh tình trạng sức khỏe của họ và do đó là quyền tự do của họ. thực tế sẽ bị hạn chế.

"Hộ chiếu vắc xin" đã được hiện thực hóa ở châu Âu, bất chấp những phức tạp và tranh cãi trong xã hội. Các nước trong liên minh cũng thảo luận về việc chia sẻ dữ liệu với nhau một cách an toàn và bảo mật. Tuy nhiên, mọi người vẫn băn khoăn.

>> Lịch bay mới nhất các chuyến bay từ Nhật về Việt Nam <<

Các nhà máy, xí nghiệp như thế nào?

Các công ty cũng đã phải đối mặt với các câu hỏi pháp lý và thực tế: trong các nhà máy và xí nghiệp có cần và có thể yêu cầu nhân viên tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 không?

Ở Mỹ, theo luật, các công ty tư nhân có quyền yêu cầu công nhân phải tiêm phòng vì họ có quyền đưa ra các tiêu chuẩn về điều kiện làm việc và an toàn trong văn phòng. Trong khi các công ty vẫn để công nhân tự nguyện như một hình thức chính, rất có thể yêu cầu tiêm chủng không chỉ được nâng lên đối với những người cần nhập cư.

Vé máy bay giá rẻ