Báo động tình trạng lừa đảo mua vé máy bay

11/01/2016 Nhóm Biên Tập

Tình trạng lừa đảo mua vé máy bay đã diễn ra từ trước nhưng dạo gần đây, do nhu cầu đặt mua vé máy bay Tết tăng cao, kết hợp với các chính sách giúp khách hàng linh hoạt hơn trong việc mua vé của các hãng hàng không đã vô tình tạo ra kẽ hở để kẻ gian có thể lợi dụng và trục lợi.

Mới đây nhất là vụ việc nhóm du học sinh Úc bị lừa hơn 2,4 tỷ đồng khi mua vé máy bay về Tết từ Úc về Việt Nam của hãng hàng không Vietnam Airlines. Kẻ gian đã nhận tiền qua ngân hàng rồi gửi vé cho người mua. Thông tin vé rất rõ ngày, giờ bay, nhưng thực chất chỉ là vé booking (đặt giữ chỗ) chứ không phải là vé chính thức. Nhiều người kiểm tra lại từ hãng thì mới phát hiện vé đã bị huỷ. Hiện công an đang phối hợp để điều tra tìm bắt kẻ lừa đảo.

Vậy kẻ gian đã lợi dụng kẽ hở nào để lừa đảo, cách phòng tránh thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để không bị sập bẫy của kẻ gian.

Cách thức lừa đảo tinh vi

Vietnam Airlines là một trong những hãng hàng không áp dụng nhiều chính sách linh hoạt cho khách hàng. Hành khách mua vé máy bay Tết của Vietnam Airlines được phép hoàn vé với mức phí 600,000 đồng. Đây là một trong những chính sách giúp hành khách linh động hơn trong việc đặt mua vé Tết. Tuy nhiên kẻ gian đã lợi dụng điều này để trục lợi.

Đầu tiên kẻ gian sẽ bán vé cho khách cung cấp đầy đủ thông tin vé như hành trình, ngày giờ bay, tên người đi, số điện thoại. Họ sẽ bảo bạn gọi lên tổng đài xác minh. Và khi bạn gọi cho tổng đài, tổng đài sẽ xác nhận vé máy bay đó thuộc về bạn, đúng hành trình, đúng số điện thoại người đi. Sau khi bạn đã yên tâm có vé máy bay Tết và không cảnh giác gì nữa. Kẻ gian sẽ thực hiện các bước hoàn đổi vé và lấy lại tiền. Như vậy là kẻ gian đã nghiễm nhiên bỏ túi tiền vé của bạn còn bạn thì mất cả chì lẫn chài.

Đối với hai hãng hàng không còn lại là Vietjet Air và Jetstar dù không cho hoàn vé nhưng vẫn chấp nhận cho khách thay đổi thông tin hành trình và chịu phí thay đổi, phí chênh lệch giá vé nếu có. Điều này cũng tạo điều kiện cho kẻ gian trục lợi.

Kẻ gian sẽ thực hiện các bước đặt mua vé đúng với yêu cầu của bạn và bạn cũng có được bằng chứng rằng vé máy bay đó thuộc về bạn. Nhưng chỉ vài ngày sau đó, chúng sẽ dùng mã vé đã đặt chỗ cho bạn để thay đổi hành trình và bán cho những người khác. Như vậy với một mã vé chúng có thể thực hiện việc thay đổi hành trình và bán cho nhiều người và nghiễm nhiên lừa tiền của mọi người.

ve may bay vietnam airlrines tet

Cách tránh sập bẫy kẻ gian khi mua vé máy bay

Để tránh khỏi những cái bẫy của kẻ gian khi mua vé máy bay bạn chỉ nên đặt mua vé ở những đại lý vé máy bay lớn uy tín nhiều năm kinh nghiệm, đại lý chính thức của hãng hàng không. Tốt nhất nên tìm đến những nơi có văn phòng đại diện, trụ sở hoạt động chính thức.

Cẩn thận khi đặt mua vé máy bay giá rẻ từ người lạ. Tốt nhất bạn không nên đặt mua vé từ những người mới quen hay những người tự giới thiệu là nơi cung cấp vé máy bay giá rẻ mà không có bất cứ sơ sở nào chứng minh họ là đại lý của hãng.

Không chỉ cảnh giác trong việc đặt mua vé Tết mà hãy luôn sáng suốt trong việc lựa chọn đại lý đặt mua vé máy bay để tránh khỏi những cái bẫy lừa đảo mà kẻ gian đã bày ra. 

Vé máy bay giá rẻ