Điểm đến cho người yêu vẻ đẹp cổ xưa ở Hà Nội

09/01/2023 Nhóm Biên Tập

Tự hào với hơn 1,000 năm văn hiến, Hà Nội ngày nay vẫn mang trong mình những vẻ đẹp xưa cổ, những công trình di sản văn hóa gắn liền với quá khứ hào hùng của dân tộc. Nếu đã mua vé máy bay đi Hà Nội chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng và khám phá những công trình kiến trúc cổ nơi đây.

Những địa danh cổ kính ở Hà Nội

Khám phá những công trình kiến trúc cổ sẽ giúp bạn hiểu hơn về một thời kỳ thịnh vượng của dân tộc, hiểu hơn về phong cách kiến trúc cổ xưa về quan niệm sống và truyền thống của ông cha ta ngày trước. Nếu bạn đang tìm kiếm những địa danh cổ kính gắn liền với sự phát triển của dân tộc ta ở Hà Nội thì những địa danh dưới đây là nơi bạn nên ghé đến.

Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một quần thể kiến trúc. Văn Miếu được xây dựng vào năm 1070 dưới thời vua Lý Thánh Tông để làm nơi thờ phụng Khổng Tử và các bậc hiền triết Nho giáo. Quốc Tử Giám được xây dựng dưới thời vua Lý Nhân Tông năm 1076 làm nên dạy và học của Hoàng tộc. Sau nay mở cửa cho nhân tài khắp đất nước và Quốc Tử Giám được xem là trường đại học đầu tiên của nước ta.

Quần thể kiến trúc này có tổng diện tích 55.027m2 gồm Hồ Văn, vườn Giám và Nội tự. Khu Nội tự được chia làm 5 khu vực. Khu vực thứ nhất tính từ cổng Văn Miếu tới cổng Đại Trung; khu thứ hai là Khuê Văn Các, được xây dựng năm 1805 với kiến trúc gỗ, bốn mặt có cửa sổ tròn vô cùng độc đáo và ấn tượng; khu thứ ba là nơi đặt các bia tiến sĩ được dựng từ năm 1484; khu thứ tư thờ Khổng tử và bài vị của 72 vị học trò xuất sắc của Khổng Tử và thờ Chu Văn An; khu thứ năm là nhà Thái Học, vốn là Quốc Tử Giám xưa, trường đại học quốc gia đầu tiên của nước ta.

Trải qua gần 1,000 năm công trình kiến trúc này vẫn được lưu giữ, bảo tồn và hầu như du khách nào một khi đã mua vé máy bay đi Hà Nội đều muốn đặt chân đến khám phá quần thể kiến trúc độc đáo này. Văn Miếu – Quốc Tử Giám ngày nay vẫn là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội ý nghĩa như: tổ chức dâng hương các bậc thánh hiền, văn nghệ dân tộc, bình thơ, triển lãm thư pháp,…

ve may bay di ha noi gia tot nhat

Tháp Bút

Nằm cạnh hồ Gươm, Tháp Bút là một trong những công trình kiến trúc độc đáo mà bạn không nên bỏ lỡ. Tháp Bút được xây dựng năm 1865 trên nền núi Độc Tôn cũ, nằm ở phía ngoài lối vào cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn.

Chân tháp là ngọn núi đá xếp chồng lên nhau có tên Độc Tôn với đường kính 12 m, cao 4 m. Tháp Bút được thiết kế với dạng hình vuông có năm tầng, cao 28 m. Đỉnh tháp là một ngòi bút lông dựng ngược. Chiều cao của cán và ngòi bút là 0,9 m. Ba tầng giữa của tháp có khắc theo chiều dọc ba chữ Tả Thanh Thiên có nghĩa là “Viết lên trời xanh”.

ve may bay di ha noi gia re

Chùa Một Cột

Là một trong những công trình kiến trúc cổ nổi tiếng bậc nhất ở Hà Nội, chùa Một Cột chắc chắn là điểm đến mà bạn không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá của mình.

Được xây dựng vào năm 1049 dưới thời vua Lý Thái Tông, chùa Một Cột trước đây có tên gọi là Diên hựu tự và Liên Hoa. Chùa được xây dựng giữa hồ nước có hình dạng giống như một đóa hoa sen nhô lên giữa hồ. Chùa đã bị hư hại rất nhiều trong các cuộc chiến. Đến năm 1955, chùa được phục dựng lại dựa trên kiến trúc cổ và tồn tại cho đến ngày nay.

Đền Quán Thánh

Được xây dựng vào năm 1010 dưới triều vua Lý Thái Tổ, Đền Quán Thánh cũng là một địa danh lịch sử quan trọng. Sau khi dời Đô về Thăng Long, vua Lý Thái Tổ cho rước bài vị của thần về ở phía tây bắc thành, gọi là Huyền Thiên Trấn Vũ Đại Đế Quán. Đền là một trong Thăng Long tứ trấn.

Đền được xây dựng theo kiểu kiến trúc Trung Quốc, bao gồm: tam quan, sân, ba lớp nhà tiền đế, trung đế, hậu cung. Cổng đền có bốn cột lớn với tượng bốn con phượng hoàng đấu lưng với nhau và con nghê trên đỉnh. Ở hai bên cổng là hai bức bình phong đắp nổi hình mãnh hổ hạ sơn. Phía trên là tượng đắp nổi hình cá hóa rồng. Ở các mặt trước và sau của bốn cột trụ được trang trí bởi những cặp câu đối đỏ trông rất nổi bật.

ve may bay di ha noi vietnam airlines

Trên đây là một trong số những địa danh lịch sử nổi bật ở Hà Nội thu hút đông đảo du khách ghé thăm. Nếu bạn đam mê những công trình kiến trúc cổ thì những địa danh này sẽ là điểm đến lý tưởng dành cho bạn.

Để có được hành trình khám phá thuận lợi, hãy đặt mua vé máy bay đi Hà Nội của hãng hàng không Vietnam Airlines. Chỉ cần liên hệ với đại lý bán vé máy bay giá rẻ của chúng tôi, bạn sẽ có được chiếc vé máy bay phù hợp nhất với giá tốt nhất!

Vé máy bay giá rẻ