Tết Hà Nội có gì khác biệt?

28/12/2015 Nhóm Biên Tập

Hà Nội chuyển sang đông với những cơn gió heo may se lạnh, người người ra phố với các loại áo khoác dày đủ màu sắc. Hà Nội vẫn tấp nập dù không có những không khí sôi động như mùa hạ, không lãng mạn như mùa thu, không dễ chịu và xinh tươi như mùa xuân. Mua vé máy bay đi Hà Nội để cùng cảm nhận một mùa đông khác lạ với những vùng miền khác, thưởng thức một cái tết thật đầm ấm bên người thân, bạn bè.

Những thứ ngày tết cần phải có

Mâm ngũ quả

Đối với cái tết của miền Bắc nói chung không nhất thiết là phải đủ 5 thứ trái cây như của miền Nam, vì hầu như mâm ngũ quả sẽ có nhiều loại trái cây hơn rất nhiều. Thường thì sẽ có hai nải chuối xếp hai bên, bòng(bưởi) được đặt ở giữa rồi trang trí xen kẽ bằng các loại quả như: quýt, cam, na, nho, ớt để tạo thật nhiều màu sắc khác nhau nhìn rất bắt mắt.

Mỗi một loại trái cây trên mâm ngũ quả đều có màu sắc và ý nghĩa tượng trưng khác nhau, tuy nhiên tất cả khi bày lên bàn thờ đều tạo nên một vẻ ấm cúng và đẹp mắt cho ngày tết thêm rộn ràng. Mâm ngũ quả được làm ra như lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, mong bình an và phát tài trong năm mới. Đây cũng là một trong những nét đẹp của người Việt Nam ta đối với ngày lễ quan trọng nhất của dân tộc.

ve-may-bay-di-ha-noi-1-28-12-2015

Hoa Mai, hoa Đào

Hoa cảnh là một nét đẹp không thể không có trong những ngày đầu năm mới, một cây hoa cảnh trong nhà sẽ làm cho không khí xuân thêm rộn ràng hơn và tươi vui hơn. Nếu như hoa mai phổ biến ở tết miền Nam, thì hầu hết mỗi gia đình ở miền Bắc đều chuẩn bị một cây hoa đào thật to ở chính giữa nhà, ngoài ra có thể có thêm các loài hoa khác như: cúc, lay ơn, hoa đồng tiền, ly li, hoa hồng…

Hoa đào có màu hồng nhẹ nhàng, dáng đào thanh thoát cao sang nhìn rất đẹp mắt, những cánh hoa đào chúm chím nhìn như những người con gái e ấp, khi đào nở rộ nhìn giống như một rừng hoa màu hồng lấp lánh dưới ánh đèn xanh đỏ rất ấm áp. Khi những ngày tết qua đi người thường mang trồng tại vườn để cho những cái tết sau.

dat mua ve may bay di ha noi

Bánh trưng, bánh giày

Là món bánh truyền thống của dân tộc, từ Nam chí Bắc đều chuẩn bị trong ngày tết, bánh trưng là tượng trưng cho đất, bánh giày tượng trưng cho bầu trời, hầu hết vào các dịp tết cổ truyền xưa đều phải có 2 loại bánh này. Tuy nhiên cho đến hiện tại, bánh giày không thường xuyên xuất hiện trong các mâm cỗ ngày tết,  bánh trưng thì luôn luôn không thể thiếu.

Bánh trưng thường được làm từ loại gạo nếp dẻo và ngon nhất, cùng với đỗ xanh và nhân thịt lợn được ướp gia vị vừa ăn. Lá gói bánh phải là những chiếc lá dong xanh mướt và không bị rách, mỗi khi gói bánh cả nhà sẽ quây quần bên nhau phụ gói, những em bé chạy vòng vòng muốn xí phần bằng một chiếc bánh cóc nhỏ xinh, không khí lúc này vô cùng đầm ấm và rộn rã.

ve may bay di ha noi gia re

Thực phẩm ngày tết

Thông thường ngày mùng 1 đầu năm người ta sẽ không bán hàng hay làm bất cứ việc gì để đi chúc tết ông bà họ họ hàng, vì vậy bạn cần mua thực phẩm đủ ăn trong mấy ngày tết phòng khi thiếu không thể mua được. Nên chọn các loại thực phẩm tươi ngon, thông thường là các loại củ quả và một ít rau.

Mùa đông lạnh giá giữ được thực phẩm lâu dài hơn, tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận vì nhiều khi thời tiết có thay đổi có thể làm hỏng thực phẩm, vì vậy tốt nhất nên có một cái tủ lạnh để giữ đồ. Bánh trưng thì không nên bỏ tủ lạnh vì sẽ cứng và sống không thể ăn được.

ve may bay vietnam airlines

Dat ve may bay gia re cua Vietnam Airline cùng chúng tôi đón một năm mới tại thủ đô hà Nội, để xem không khí đón tết trong mùa đông lạnh giá thú vị và có gì mới lạ nhé!

Vé máy bay giá rẻ